Xây Dựng NCA

13 câu chuyện thú vị về kiến trúc

Lịch sử xây dựng nhà ở của con người đã có từ hơn 10.000 năm trước. Qua thời gian, nhu cầu xây dựng dần gắn với lĩnh vực kiến trúc, với các kiến trúc sư được coi là “lập dị” và cũng “cứng đầu”. Nhờ lịch sử lâu dài cùng những cá tính đặc biệt, không có gì lạ khi kiến trúc chứa đầy những câu chuyện bất ngờ và đáng ngạc nhiên. Từ Lincoln Logs, Olympics đến cầu cơ và 9/11, sau đây là 13 sự kiện liên quan đến kiến trúc mà không phải ai cũng từng nghe qua.

1. Kiến trúc đã từng là một môn thể thao Olympic

Trong bốn thập kỷ đầu tiên của Thế vận hội hiện đại, 151 huy chương được trao cho âm nhạc, hội họa, điêu khắc, văn học và kiến trúc. Baron Pierre de Coubertin, người hồi sinh các trò chơi hiện đại và thành lập Ủy ban Olympic Quốc tế, coi nghệ thuật là một phần thiết yếu của cuộc thi. Chỉ có một điều cần lưu ý là: mỗi bài dự thi đều phải có liên quan đến thể thao.

 

2. Con trai của Frank Lloyd Wright phát minh ra Lincoln Logs

Không phải tất cả các thiết kế mang tên Lloyd Wright đều là của Frank. Tuy nhiên, Lincoln Logs đúng là sản phẩm trí tuệ của John Lloyd Wright, con trai kiến trúc sư huyền thoại. Cũng là một kiến trúc sư, John đã lấy cảm hứng từ những thanh dầm liên kết dưới móng khách sạn Imperial Hotel ở Tokyo do cha ông xây dựng.

3. Gạch Girih được các kiến trúc sư Hồi giáo sử dụng trong hàng trăm năm, cùng thời với Penrose Tiling, được phát hiện vào những năm 1970.

Gạch Penrose được đặt tên theo nhà toán học và nhà vật lý Sir Roger Penrose, người đã thử nghiệm một bộ năm mẫu gạch khác nhau trong những năm 1970 để tạo ra những mẫu có đặc tính hình học đặc biệt. Các kiến trúc sư Hồi giáo đã tạo ra những bức tranh Girih cách đây hơn năm thế kỷ, nhưng các nhà vật lí Peter J. Lu và Paul J. Steinhardt mới chứng minh được rằng chúng có chung tính chất toán học với gạch Penrose.

Gạch Girih trên trần của ngôi mộ của Hafez ở Shiraz, Iran. Ảnh: Wikimedia

4. LEGO dùng làm gạch đặc biệt cho kiến trúc sư

Khi Godtfred Kirk Christiansen, con của người sáng lập LEGO, cố gắng dựng mô hình Lego ngôi nhà mà ông đang xây, nó không đúng về tỷ lệ bởi gạch Lego có chiều rộng-chiều cao là 5:6. Điều này đã dẫn đến việc tạo ra Modulex, một loại gạch nhỏ vào năm 1963. Thật không may, những viên gạch này không còn được sản xuất vào những năm 1970.

5. Maya Lin là cháu gái của một trong những kiến trúc sư nữ nổi tiếng nhất lịch sử Trung Quốc hiện đại

 

Lin Huiyin được xem là kiến ​​trúc sư nữ đầu tiên ở Trung Quốc hiện đại. Cùng với chồng bà Liang Sicheng, bà đã giúp đỡ thành lập Khoa kiến ​​trúc tại Đại học Northeastern ở Thẩm Dương. Maya Lin, người thiết kế Đài Tưởng niệm Cựu chiến binh Việt Nam ở Washington DC, là cháu gái của Huiyin.

6. Toà nhà Cooper Union Foundation ở NYC có cả một trục thang máy từ lúc thang máy hiện đại chưa được phát minh

Elisha Otis lần đầu tiên giới thiệu thang máy an toàn của mình vào năm 1852 tại London và lắp đặt thang máy hành khách đầu tiên thành công trong tòa nhà E V Haughwout 5 tầng vào năm 1857. Với niềm tin vào công nghệ thang máy, năm 1859, Peter Cooper đã thiết kế một trục trụ trong Toà nhà Cooper Union Foundation, với một chiếc thang máy do chính Otis bổ sung sau đó.

7. Một người Pháp đã mất 33 năm xây dựng “Cung điện lý tưởng” với những viên đá ông thu thập được trong công việc hàng ngày của ông

Người đưa thư Ferdinand Cheval của Pháp đã dành 33 năm tập hợp những hòn đá trong đi làm việc. Đó là một loại đá sa thạch đặc biệt mài mòn theo thời gian và nước. Với những viên đá này, ông đã xây dựng Le Palais Idéal huyền diệu ở Hauterives. Công trình được xem là một ví dụ điển hình về nghệ thuật đơn thuần, và đến năm 1969, nó được coi là một cột mốc văn hoá.

8. Ban đầu “The Sims” được thiết kế như một trò chơi mô phỏng kiến trúc

The Sims, ra mắt vào năm 2000, là một trong những trò chơi video phổ biến nhất. Nhưng trước khi trở thành một trò chơi mô phỏng cuộc sống, concept ban đầu khiến ứng dụng hoạt động giống SimCity: người chơi sẽ thiết kế một ngôi nhà và các nhân vật tự thử nghiệm sự thành công của thiết kế.

9. Toà nhà Empire State tạo ra doanh thu từ các tầng quan sát nhiều hơn so với 85 tầng của không gian văn phòng

Empire State có lẽ là tòa nhà văn phòng nổi tiếng nhất trên thế giới. Công trình 103 tầng này là một chiếc máy in tiền thực sự. Vào năm 2013, tòa nhà Empire State Realty Trust đã trở thành công ty đại chúng, báo cáo thu nhập hàng quý và hàng năm của họ đều lập kỷ lục. Vào năm 2014, trong khi hai sàn quan sát của tòa nhà tạo ra 111 triệu đô la (40% tổng doanh thu) thì văn phòng cho thuê của họ chỉ đạt 104 triệu đô la (37% tổng doanh thu).

10. Một trong những người tấn công Trung tâm Thương mại Thế giới vào 9/11 là một kiến ​​trúc sư

Mohammed Atta, người đã đâm máy bay đầu tiên vào Tháp Bắc của Trung tâm Thương mại Thế giới, có bằng kiến ​​trúc và quy hoạch đô thị. Ông đã suy nghĩ đến việc xây dựng khu đô thị cao cấp ở Cairo và các thành phố cổ ở Trung Đông chịu ảnh hưởng của phương Tây.

11. Thành phố Cincinnati, Ohio có một hệ thống tàu điện ngầm bị bỏ hoang chưa bao giờ được sử dụng

Ẩn dưới đường phố của Cincinnati là một tuyến đường hầm và trạm chờ bị bỏ hoang lớn nhất ở Hoa Kỳ. Dự kiến nâng cấp hệ thống đường xá của thành phố ​​trong những năm 1910 nhưng dự án đã bị gián đoạn bởi Thế chiến I và sau đó bị bỏ hoang vì lạm phát và mâu thuẫn nội bộ chính trị.

 12. Giám đốc Công ty Ouija Board rơi xuống từ trên mái của một Nhà máy mà tấm bảng cầu cơ bảo ông xây dựng

Trong khi có nhiều bảng cầu cơ xuất hiện vào thế kỷ 19, thiết kế phổ biến nhất và tên gọi này được cấp bằng sáng chế bởi Kennard Novelty Company. Giám đốc công ty William Fuld đã bán công ty và mở một số nhà máy mới. Vào năm 1927, một trong những nhà máy này, nơi Fuld tuyên bố rằng tấm bảng nói ông nên xây dựng, chính là hiện trường cái chết của ông trùm kinh doanh.

13. Thời gian xây dựng Vạn lý trường thành của Trung Quốc còn dài hơn cả khởi đầu của Kitô giáo cho đến ngày nay

Ý tưởng về một bức tường thống nhất, duy nhất để bảo vệ Trung Quốc khỏi những kẻ xâm lược bắt đầu khi Tần Thủy Hoàng, Hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc (221-206 TCN) kết nối nhiều pháo đài từ giữa thế kỷ 8 và thế kỷ thứ 3. Việc xây dựng tiếp tục kéo dài suốt 1878. Có nghĩa là, nếu tính cả các pháo đài bảo vệ ban đầu, bức tường đã được xây dựng trong hơn 2.600 năm.


16-08-2018
chỉ đường Gọi điện chỉ đường SMS chỉ đườngChỉ Đường